sunshine
group

Ứng dụng theo dõi đồng hồ điện nước thông minh trong các căn hộ của Sunshine Group

Tự động đọc chỉ số công tơ tại bất kỳ thời điểm nào trên điện thoại thông minh, thông báo đến khách hàng khi sản lượng điện sử dụng tăng đột biến, ngay lập tức kết xuất dữ liệu điện nước cho hàng ngàn căn hộ để tính tiền,… là những tính năng nổi bật khi sống trong các căn hộ do chủ đầu tư Sunshine Group triển khai.

Đi tìm giải pháp tiết kiệm tài nguyên điện/nước

Viện Nghiên cứu Tài nguyên thế giới (WRI) của Mỹ mới đây đã đưa ra cảnh báo, khoảng 25% dân số thế giới đứng trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, trong đó chịu tác động lớn nhất là các quốc gia đông dân. Biến đổi khí hậu gây hạn hán, khan hiếm nguồn nước ngầm cũng đang khiến hàng triệu người trên thế giới “lao đao”.

Theo WRI, gần 20 quốc gia trên thế giới đang đối mặt nguy cơ thiếu nước sinh hoạt rất cao, do mới đến tháng 8 mà đã tiêu thụ tới 80% lượng nước tự nhiên hằng năm. Điều đáng nói là, tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng hơn, khi tần suất các đợt khô hạn tăng đột biến do tác động của biến đổi khí hậu.

Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, trong đó có dịch vụ chăm sóc y tế. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo, cứ bốn cơ sở chăm sóc y tế trên toàn thế giới, thì có một cơ sở thiếu các dịch vụ nước sạch cơ bản, ảnh hưởng tới hơn hai tỷ người và làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, kháng vi khuẩn và giảm chất lượng chăm sóc y tế.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gần đây cũng cho biết, dù mùa lũ đã đến nhưng các hồ thuỷ điện vẫn thiếu nước nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất điện. EVN đã phải huy động cao nguồn nhiệt điện than, tua bin khí và nhiệt điện dầu bù vào phần thiếu hụt của thủy điện.

Còn theo tính toán của Bộ Công Thương, các năm 2021 – 2025, dù đã phải huy động tối đa các nguồn điện chạy dầu, nhưng hệ thống điện không đáp ứng nhu cầu phụ tải và xảy ra tình trạng thiếu điện, đặc biệt là tại miền Nam.

Để tránh được tình trạng thiếu điện, thiếu nước, ngoài yêu cầu quyết liệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng kéo dài, trì trệ trong khâu chuẩn bị đầu tư các dự án điện của EVN, PVN và TKV thì bản thân mỗi gia đình, mỗi cá nhân nên chủ động tiết kiệm tài nguyên điện, nước một cách tối đa trong sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, không ít các hộ gia đình gặp nhiều khó khăn trong việc theo dõi công tơ điện, nước. Thậm chí, họ không nắm rõ được thực trạng sử dụng điện, nước của gia đình mình, chỉ đến khi hóa đơn được gửi về, nhiều người mới tá hỏa khi phải thanh toán một khoản tiền lớn đến bất ngờ.

Tình trạng này vô hình chung đã khiến các thành viên trong gia đình sử dụng điện/nước một cách chủ quan và không có cơ sở để điều chỉnh hành vi cũng như lượng tiêu thụ điện/nước của mình.

 Đã qua thời xem chỉ số điện, nước bằng công tơ

Ý thức về việc tiết kiệm tài nguyên cho xã hội, các dự án của chủ đầu tư Sunshine Group – tập đoàn bất động sản tiên phong đưa công nghệ 4.0 vào bất động sản, đều triển khai công nghệ kết nối vạn vật (Internet Of Things – IoT) trong việc thu thập dữ liệu đồng hồ điện, đồng hồ nước. Công nghệ này sẽ kết nối từng đồng hồ điện, đồng hồ nước của từng căn hộ vào hệ thống dữ liệu trung tâm của tòa nhà, giúp cho việc quản lý trở nên tiết kiệm, hiệu quả và đáng tin cậy hơn.

Ứng dụng quản lý điện, nước của Sunshine Group cho phép người dân sinh sống trong các căn hộ mang thương hiệu Sunshine Homes có thể xem các chỉ số trực tiếp trên ứng dụng điện thoại thông minh, đo đếm thông tin đồng hồ từ xa theo thời gian thực. Điều đáng nói, việc theo dõi chỉ số điện, nước được tích hợp chung vào một app điều khiển Sunshine Smart Home, giúp cư dân dễ dàng điều khiển giám sát.

Nhờ đó, ứng dụng này giúp cư dân nắm bắt được tình hình sử dụng điện, nước của gia đình một cách nhanh nhất, đồng thời cung cấp biểu đồ so sánh các chỉ số hiện tại với các thời điểm trước đó, giúp đánh giá được thực trạng sử dụng, phân tích các chỉ số bất thường để đưa ra cảnh báo đến người dân, phòng tránh những trường hợp rò rỉ nước, quên tắt các hệ thống điện tiêu thụ năng lượng lớn trong khoảng thời gian dài. Việc so sánh cũng giúp mọi người có ý thức tiết kiệm điện, nước nhằm tránh lãng phí và bảo vệ môi trường.

Thêm vào đó, ứng dụng cũng cho phép cư dân có thể kiểm tra lượng điện, nước tiêu thụ ở một ngày chỉ định trong tháng hay trong năm.

Hình ảnh hiển thị báo cáo trên ứng dụng

Ngoài tiện lợi cho cư dân trong việc dễ dàng quản lý chỉ số điện, nước tiêu dùng trong tháng, từ đó thanh toán tiền điện, nước trực tiếp trên ứng dụng điện thoại, các đơn vị quản lý cũng có thể kết xuất dữ liệu điện, nước cho hàng ngàn căn hộ ngay lập tức để tính toán hóa đơn hàng tháng thay vì cách thức thủ công (ghi từng chỉ số điện, nước và báo cho từng nhà) như hiện tại. Điều này giúp cho việc quản lý trở nên tiết kiệm, hiệu quả và đáng tin cậy hơn.

Đại diện của chủ đầu tư Sunshine Group nhấn mạnh: “Để đảm bảo hệ thống được vận hành ổn định và tích hợp vào các tiện ích sẵn có (hệ thống Smart Living của tòa nhà), Sunshine Group tự đầu tư để phát triển các công nghệ này. Bằng việc tích hợp ngay từ khâu thiết kế xây dựng công trình, hệ thống đảm bảo độ ổn định cũng như tính thẩm mỹ cho tòa nhà”.

Được biết, ngoài ứng dụng quản lý điện, nước, Sunshine Group còn tích hợp giải pháp điều khiển điều hoà tương tác hai chiều kết nối vạn vật cho căn hộ cùng hàng loạt các ứng dụng công nghệ thông minh trong 4 nhóm giải pháp phục vụ cuộc sống cư dân theo hướng tự động hóa, bao gồm: hệ thống bãi giữ xe thông minh (Smart Parking), hệ thống an ninh/ bảo mật thông minh (Smart Security), nhà thông minh (Smart Home) và quản trị dữ liệu thông minh (Smart Management).

Hình ảnh quá trình thử nghiệm phát triển hệ thống ứng dụng quản lý điện/nước thông minh tại các dự án của Sunshine Group

Điều khác biệt hơn cả là toàn bộ ứng dụng, tiện ích công nghệ Smart Home gắn liền hệ sinh thái Smart Living mà Sunshine Group cung cấp đều do chính các kỹ sư IT của Tập đoàn này đầu tư, nghiên cứu và phát triển. Quá trình thử nghiệm đánh giá kết quả được thực hiện trực tiếp tại các công trình đang xây của tập đoàn, đảm bảo sự hoạt động hoàn hảo phù hợp với từng công trình.