sunshine
group

Môi giới bất động sản khó khăn đủ bề, thu nhập lao dốc

Nếu như trước đây, môi giới bất động sản được coi là nghề dễ hái ra tiền, thì hiện nay, từ nhân viên môi giới đến lãnh đạo sàn đều đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn

Khoảng 3 năm trước đây, nghề môi giới bất động sản là một trong những nghề “hot” được nhiều người lựa chọn. Khi đó, thị trường sôi động, hoa hồng cao, nên thu nhập của một nhân viên kinh doanh bán hàng giỏi có tháng lên đến hàng trăm triệu đồng. Do vậy, thành phần tham gia làm nghề này rất đa dạng.

Hiện nay, sau nhiều lần thị trường được “thanh lọc”, những người bám trụ lại được với nghề môi giới còn rất ít. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 tới nay, do thị trường chững lại, nên những “tinh binh” này cũng chẳng sống dễ với nghề.

“Từ ngày bước chân vào nghề môi giới bất động sản, chưa bao giờ tôi thấy việc bán hàng gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Vài tháng mới tìm được một khách thiện chí thì bị vào tay sale khác là chuyện bình thường. Coi như công sức cả tháng đổ xuống sông xuống biển”, chị Hà, môi giới của một sàn BĐS tại Hà Đông cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, Bà Nguyễn Thu Huyền – CEO Sàn Newstarland cho biết trong thời điểm hiện nay, không chỉ nhân viên kinh doanh gặp khó, mà đến chính những người làm lãnh đạo sàn cũng hết sức căng thẳng. Thị trường thay đổi, người lãnh đạo phải cân đo đong đếm, tính toán đểtái cấu trúc doanh nghiệp sao cho hợp lý để duy trì mọi hoạt động của công ty.

Cùng quan điểm với chị Huyền, nhiều giám đốc sàn BĐS tại Hà Nội lẫn TPHCM cũng cho biết trong vòng 5-6 tháng qua, khó khăn đang bủa vây các doanh nghiệp ngành địa ốc. Cá nhân môi giới bị giảm 40-50% thu nhập so với năm ngoái. Ngoại lệ vài công ty chủ đầu tư có đội sale và có sản phẩm gây đột biến nhưng số lượng này chỉ đếm trên đầu ngón tay, phần còn lại của thị trường gặp khó khăn về doanh số và lợi nhuận, khiến thu nhập lao dốc. Gần như thị trường chỉ giao dịch đến hết tháng 5/2019 là đứng hẳn, rất nhiều môi giới phải lâm cảnh “ngồi chơi xơi nước”.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân môi giới bất động sản đứng trước một năm đầy thách thức là thị trường BĐS không có nhiều sản phẩm bung hàng. Các dự án vướng pháp lý không ra hàng kịp hoặc nếu có sản phẩm nhỏ giọt. Tỷ lệ chọi 20- 30 nhân viên sale trên một sản phẩm đang khiến cho doanh số và thu nhập của môi giới ảm đạm nhất trong 4 năm qua.

Đặc biệt, sau hàng loạt vụ việc lãnh đạo công ty môi giới bất động sản bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các dự án “ma” như Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty Angel Lina, hay gần đây nhất là Công ty Hoàng Kim Land…,đã khiến khách hàng “chùn tay” vì sợ mua nhầm các dự án không có thật, những sàn môi giới ảo lừa khách.

Quan sát thực tế trên thị trường hiện nay sự liên kết giữa chủ đầu tư – môi giới – khách hàng còn khá lỏng lẻo, chính vì thế nhiều trường hợp khách hàng được môi giới tư vấn nhưng vẫn không có sự yên tâm. Các website đăng tin bất động sản, bán nhà đất, chung cư hiện nay xuất hiện tràn lan trên mạng và không được kiểm soát thông tin. Cả người mua và người bán “bị chìm” trong lượng thông tin thật giả khổng lồ và phải tự kiểm chứng.

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp đầu tư bất động sản, ông Nguyễn Văn Minh – Phó chủ tịch Sunshsine Tech (thuộc Tập đoàn Sunshine Group) cho biết hiện nay môi giới bất động sản vẫn là một nghề bấp bênh, hầu hết các chủ đầu tư chỉ quan tâm đến lợi nhuận bán hàng mà quên mất đi việc bảo vệ quyền lợi của môi giới. Chính vì vậy, trên thị trường những môi giới làm ăn chân chính bị cướp khách, mất hoa hồng bởi đội ngũ làm ăn chụp giật.

Ông Minh cho biết, Sunshine Group cũng như nhiều chủ đầu tư uy tín trên thị trường với số lượng sản phẩm hàng năm trên thị trường lớn luôn trăn trở câu chuyện bảo vệ quyền lợi của người mua lẫn lợi ích của những môi giới chân chính.

Hiện nay, Tập đoàn Vingroup cũng đang trong quá trình chuyển hóa giao dịch bất động sản thông qua các kênh thương mại điện tử. Đây là bước đi đột phá của ông lớn này khi lượng sản phẩm của Vinhomes luôn đứng đầu thị trường hiện nay. Được biết, trước Sunshine và Vingroup một số sàn môi giới bất động sản như Cengroup cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào mảng bán hàng để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo quyền lợi cho môi giới.