sunshine
group

“Cha đẻ” siêu ứng dụng Sunshine App – ĐỖ ANH TUẤN: “Làm chủ công nghệ, chúng tôi đưa bất động sản Việt chạm đến khát vọng lớn”

Sự kiện ra mắt Sunshine App vào thời điểm đầu năm 2020 được coi là dấu mốc quan trọng của Sunshine Group trên con đường tiên phong kiến tạo những giá trị mới. Đặc biệt, đối với thị trường địa ốc, đây chính là một “cú đột phá” khi mang đến những giải pháp công nghệ, tác động trực tiếp đến giao dịch bất động sản truyền thống.

“Tổng công trình sư”của siêu ứng dụng được mệnh danh “một ứng dụng thay cho mọi ứng dụng” này không phải ai xa lạ. Đó chính là Chủ tịch Sunshine Group, doanh nhân Đỗ Anh Tuấn, người đã từng xuất hiện trên truyền thông trong và ngoài nước với những chia sẻ đầy tâm huyết về khát vọng đưa bất động sản Việt vươn tầm quốc tế. Gặp gỡ chúng tôi trong ngày đầu năm mới, Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn cho biết: “Tất cả mới chỉ là bước khởi động, với sức mạnh của người làm chủ công nghệ, Sunshine Group sẽ còn tạo ra nhiều cú đột phá mới!”

Một đất nước muốn hùng cường, doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm lên thế giới phẳng nhất định phải số hoá

Đầu năm 2020, thị trường BĐS sục sôi về Sunshine App – một ứng dụng thông minh đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của người mua nhà, nhà đầu tư từ mua – bán – cho thuê nhà, đầu tư online, tư vấn dự án, cho vay tiêu dùng đến những tính năng như giải trí, gọi xe, giúp việc, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm, quản lý nhà cửa… Xin ông cho biết, đâu là động lực để Sunshine xây dựng “một ứng dụng thay cho mọi ứng dụng” này? 

Như bạn đã biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là xu hướng của tự động hóa, trao đổi dữ liệu công nghệ trong sản xuất. Đó là vạn vật kết nối Internet, điện toán đám mây và điện toán nhận thức. Có thể thấy, cuộc cách mạng này tác động rất lớn đến xã hội, có thể thay đổi cơ sở về giá trị và bản sắc của con người.

Tôi cho rằng, một đất nước muốn hùng cường, một doanh nghiệp muốn mang sản phẩm ra thế giới phẳng thì nhất định phải số hóa. Khi chúng ta áp dụng triệt để công nghệ thì sản phẩm đến tay người dùng sẽ luôn tốt nhất, minh bạch nhất và tiện lợi nhất.

Cách đây hơn 2 năm, khi xây dựng một nền tảng thông minh toàn diện cho các tòa nhà, chúng tôi nhận thấy rằng phải kết nối rất nhiều sản phẩm thông minh lại với nhau như điều hòa thông minh, hệ thống điện, thang máy thông minh… Khi ghép nối các nền tảng rời rạc này lại đã vô tình tạo nên sự bất tiện cho người dùng.

Chính vì thế, chúng tôi quyết tâm phải có giải pháp làm chủ công nghệ, gắn kết các thiết bị lại với nhau cả phần cứng lẫn phần mềm, tạo nên một nền tảng đột phá tổng thể, mang đến trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng khi dùng một ứng dụng nhưng điều khiển được mọi thiết bị trong căn hộ, tạo ra một hệ sinh thái Smart – Living.

Nhìn từ khía cạnh khách hàng, ông cho rằng người dùng được lợi gì từ ứng dụng này?

Số hóa giao dịch đang là xu hướng của cả thế giới. Tương lai của thế giới nằm trong tay Fintech, nếu không bắt kịp chúng ta dễ bị tụt hậu phía sau. Lĩnh vực Fintech tại Việt Nam đã và đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các công ty, doanh nghiệp công nghệ lớn như FPT, Viettel, VNPT tham gia.

Sunshine Group tự hào là người tiên phong ứng dụng Fintech vào bất động sản. Trong Sunshine App, chúng tôi đã tích hợp Fintech để tạo ra các tính năng đầu tư – thanh toán – tín dụng hết sức linh hoạt, minh bạch và phù hợp cho mọi đối tượng, cung cấp các giải pháp thực sự cho một công dân điện tử 4.0

Việc mua nhà tưởng chừng phức tạp thì nay mọi thao tác sẽ được tiến hành online và việc ký kết được thực hiện tự động. Khi đó, mua nhà sẽ trở nên dễ dàng giống như việc bạn chọn mua một quyển sách trên Tiki hay một món hàng trên Shopee vậy. Không những thế, với Fintech, Sunshine App còn mở ra cơ hội đầu tư bất động sản, hứa hẹn sẽ đưa các nhà đầu tư vào cuộc chơi hấp dẫn, an toàn và khả năng sinh lời cao.

Có thể nói, khi các giao dịch được số hoá, ngoài việc mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, sự minh bạch về thông tin thì việc hạ giá thành sản xuất là yếu tố quan trọng nhất. Đặc biệt, ứng dụng này không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn mang lại nhiều tác động tới xã hội.

Ông vừa nhắc đến “tác động tới xã hội”, vậy thưa ông, với Sunshine App việc thực hiện trách nhiệm xã hội được nhìn nhận ở mức độ nào?

Một doanh nghiệp chỉ có thể lớn mạnh khi hoàn thành được ba mục tiêu lớn là hiệu quả kinh doanh, tuân thủ luật pháp và trách nhiệm đối với xã hội. Sự ra đời của Sunshine App không chỉ mang lại hiệu quả bán hàng mà còn giải quyết một khía cạnh nhức nhối hiện nay trên thị trường, đó là phương thức tiếp thị bất động sản của môi giới.

Hàng ngày, chúng ta lãng phí thời gian và tiền bạc khi khách hàng phải nhận hàng chục cuộc điện thoại, tin nhắn rác mời chào mua bất động sản. Với Sunshine App, thay vì việc liên tục làm phiền khách hàng như thế, thì nay môi giới có thể chủ động giới thiệu sản phẩm bằng công nghệ. Bên cạnh đó, Sunshine App sẽ bảo vệ quyền lợi của môi giới, những người mang lại nhiều giá trị cho khách hàng nhưng ít được coi trọng trên thị trường. Đồng thời, hạn chế được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, sale cướp khách của nhau, mang lại một môi trường làm việc công bằng hơn cho những người làm nghề chân chính.

Ngoài ra, khách hàng trong thời buổi công nghệ cũng có thể nắm bắt được đầy đủ thông tin chính xác nhất về pháp lý, tiến độ, thiết kế của dự án chủ đầu tư… Tránh những trường hợp đáng tiếc mua phải dự án không đủ giấy tờ, chậm tiến độ dẫn đến những hệ lụy sau này.

Có thể nói, Sunshine App sẽ bảo vệ cao nhất quyền lợi của khách hàng, môi giới và mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.

“Làm công nghệ hãy làm chủ công nghệ”

Để số hoá được một sản phẩm, để triển khai rất nhiều tính năng trên một ứng dụng Sunshine App, Sunshine Group có gặp khó khăn gì, thưa ông?

Chúng tôi là những coding thực thụ, đã từng nhiều lần gia công phần mềm cho đối tác nước ngoài. Chúng tôi luôn đặt ra mục tiêu, khi làm công nghệ dù to hay nhỏ phải luôn làm chủ công nghệ.

Các bạn nghĩ đơn thuần rằng Smart – Homes đã từng có nhiều doanh nghiệp BĐS làm và ai cũng làm được. Nhưng nếu các bạn để ý một chút, những sản phẩm trên thị trường chỉ Smart trên bề nổi. Còn đối với các sản phẩm của Sunshine Group, chúng tôi tự tạo ra từng bo mạch, sản xuất, lập trình và kết nối vạn vật thông minh.

Với những phát triển rất nhanh của nền tảng công nghệ 4.0, việc chúng ta làm chủ được một ngôi nhà không còn là điều gì khó nữa. Sunshine App mới ra đời nhưng chúng tôi cũng đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tôi được biết, ngay trước khi Sunshine App ra mắt, Tập đoàn Samsung đã ký kết hợp tác chiến lược phát triển toàn diện Smart – Living với Sunshine Group. Phải chăng, những sản phẩm của Sunshine Group đã có sức hút đặc biệt với một hãng công nghệ lớn như Samsung?

Khi làm việc với Samsung, tôi vẫn còn nhớ lời chia sẻ của ông Suh Kyung Wook Tổng giám đốc Samsung Vina: “Chúng tôi nhận thấy giữa Sunshine Group và Samsung Vina có nhiều điểm tương đồng thú vị. Đó là tinh thần tiên phong ứng dụng những cải tiến công nghệ đột phá để mang lại những trải nghiệm độc đáo và ý nghĩa nhất cho khách hàng”.

Tôi cho rằng, hợp tác với Samsung là một vinh hạnh của bất kỳ công ty Việt Nam nào, nhất là công ty về công nghệ, bởi sản phẩm của Samsung luôn đổi mới với công nghệ đột phá. Sắp tới, Samsung chuẩn bị giới thiệu những loạt thiết bị gia dụng thông minh vượt trội như tủ lạnh, máy giặt… Điều đặc biệt, những thiết bị này là những thiết kế của tương lai và nó tương thích với nền tảng công nghệ chúng tôi đang phát triển. Đây là ưu thế vượt trội để chúng tôi triển khai hệ sinh thái Smart Home, Smart Living hoàn thiện ngay từ trong vi mạch, bo mạch của thiết bị đầu tiên tại Việt Nam và trong khu vực.

 

Là doanh nghiệp BĐS tiên phong trong việc đưa cách mạng 4.0 vào bất động sản, nay lại tiên phong trong việc số hóa giao dịch, ứng dụng Fintech vào bất động sản, phải chăng Sunshine Group đang đi quá nhanh ?

Năm 2016, khi Sunshine Group chính thức ra mắt với định hướng đưa cách mạng công nghệ 4.0 vào bất động sản, tôi chắc nhiều người đã cười. Họ không tin Sunshine làm được điều đó. Nhưng thực tế 3 năm qua chúng tôi đã làm và làm rất thành công. Đối với Fintech cũng vậy, chúng ta chưa làm nên thấy khó nhưng khi đã quyết tâm làm thì quan trọng là chúng ta có theo đuổi đến cùng hay không.

Sunshine Group có một lợi thế so với các doanh nghiệp khác, chúng tôi am hiểu cả công nghệ lẫn bất động sản. Và điều đặc biệt, chúng tôi có thể làm chủ được công nghệ để có thể phát triển được những ứng dụng hoàn hảo nhất. Trong khi đó, các doanh nghiệp khác rất khó để có thể làm được điều này khi thuê công nghệ từ bên ngoài.

Tôi tin rằng, những startup khởi nghiệp với công nghệ và Fintech không hề ít, nhưng những người thành công được thì cực kỳ hiếm. Và tôi muốn chứng tỏ rằng không có gì là không thể khi quyết định làm Sunshine App.

Không có người tiên phong Việt Nam sẽ mãi tụt hậu lại phía sau

Sự kiện ra mắt siêu ứng dụng Sunshine App vừa qua thực sự là một “cú sốc” cho toàn thị trường bất động sản đầu năm 2020. Ông có cho rằng mình đã thành công?

Cảm ơn bạn khi đã ví Sunshine App như “cú sốc”. Sunshine App vốn là một ứng dụng được tích hợp các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), Bigdata…với công nghệ (Fintech) để mang đến một cuộc sống tiện lợi, thông minh nhất cho người dùng khi có thể mua bán nhà, tham gia đầu tư bất động sản, vay tiêu dùng ngay trên một ứng dụng duy nhất.

Trong quá trình triển khai Sunshine App, khó khăn là có, thách thức cũng không nhỏ nhưng tôi cho rằng chúng ta cần phải tạo ra những sân chơi mới để bắt kịp thế giới. Sunshine đã tiên phong trong cách mạng công nghệ 4.0 và chắc chắn rằng, nếu Sunshine Group không đưa Fintech vào bất động sản thì cũng sẽ khó có doanh nghiệp nào dám làm. Đó là một sự thiệt thòi cho cho người Việt.

Đối với Sunshine App, cái thành công nhất không phải là yếu tố công nghệ mà chính là con người. Người Sunshine luôn có một khát vọng có thể đưa bất động sản Việt vươn tầm thế giới bằng công nghệ và với Sunshine App tôi nghĩ chúng tôi đang từng bước chạm vào khát vọng đó.

 Ông vừa nói nếu Sunshine không làm thì cũng khó có doanh nghiệp nào dám làm? Phải chăng việc Sunshine Group đang làm là mạo hiểm với chính mình?

Có thể gọi là mạo hiểm nhưng thực chất đó là bản lĩnh của những người làm kinh doanh nói chung. Nếu bạn không bản lĩnh, bạn sẽ không dám đứng tách khỏi đám đông. Ở Sunshine Group, đó là cả một tập thể đủ bản lĩnh để sẵn sàng đương đầu với thử thách. Và thành quả là chúng tôi luôn tạo ra những giá trị mang lại cho xã hội, cho đất nước.

Không có những người đi tiên phong thì Việt Nam sẽ mãi tụt hậu lại phía sau. Nếu chúng ta không tạo ra những sản phẩm mới thì làm sao có thể thay đổi được cái cũ. Với Sunshine Group, chúng tôi sẵn sàng làm những điều mà người khác cho là không thể.

Sunshine Group, Sunshine Homes và giờ đây là Sunshine App, …là những thương hiệu liên tục tạo nên tiếng vang trên thị trường bất động sản. Ông có cho rằng mình là một Start-up thành công?

Chúng ta vẫn thường biết tỉ lệ Start – up thất bại trên thế giới nói chung dao động từ 75 – 90%. Có lẽ tôi may mắn rơi vào tỷ lệ 10% còn lại…!

Tôi đã từng lăn lộn trên thương trường từ hai bàn tay trắng và hiểu được những đắng cay, nghiệt ngã khi Start – up. Chính vì thế, hiện nay Sunshine Group đang có những chương trình ươm mầm khởi nghiệp qua cả hai hình thức trực tiếp và gián tiếp như đầu tư hình thành các công ty Fintech, thành lập các quỹ đầu tư, vườn ươm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp Fintech…

Cùng với quỹ dành cho khởi nghiệp 500 tỷ, chúng tôi sẵn sàng tài trợ Coworking space miễn phí cho những Start – up trong ngành công nghệ, Fintech với diện tích lên đến hàng nghìn m2 ngay tại trụ sở Tập đoàn.

 Công nghệ như một dòng chảy và không bao giờ có điểm dừng. Năm 2016, ông đã thành công khi là người tiên phong trong việc đưa 4.0 vào bất động sản, giờ đây là Fintech. Sang năm 2020, Sunshine Group dự định sẽ làm gì trên dòng chảy này?

Trong những năm qua, chúng tôi đã xây được hàng chục nghìn căn hộ thông minh, nhiều tòa nhà thông minh, góp phần thay đổi hình ảnh đô thị Việt Nam. Năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng những đô thị với quy mô lớn áp dụng công nghệ 4.0 tiên tiến nhất nhưng vẫn mang đậm hơi thở văn hoá Việt Nam. Truyền thống dựng nước và giữ nước, những di sản văn hoá hàng nghìn năm sẽ song hành cùng dòng chảy công nghệ ở những đô thị này.

Ngoài những khu đô thị thông minh mang bản sắc và bảo tồn văn hoá Việt, chúng tôi sẽ xây dựng một khu kinh tế hiện đại nhất thế giới, ở đó từ người dân, doanh nghiệp, chính quyền sẽ được số hoá 100%…

Đó có phải là ước mơ lớn nhất bên thềm năm mới Canh Tý mà ông đang ấp ủ?

Thực ra, đó là mục tiêu của Sunshine Group. Còn với cá nhân tôi, tôi luôn canh cánh trong lòng một mơ ước có thể tư vấn, hỗ trợ, định hướng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam số hoá được, hỗ trợ công nghệ để nâng cao sản xuất và đưa sản phẩm lên toàn cầu.

Và có một điều tôi đã ấp ủ từ rất lâu, là có thể xây dựng một nhà máy đóng tàu, để đóng những con tàu lớn hơn, tân tiến và mạnh mẽ hơn để bà con ra khơi đánh cá không còn vất vả như hiện tại… như hiện nay (Cười).

 Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị và chúc ông một năm mới VẠN SỰ NHƯ Ý!

 

Nguồn: CafeF.vn